Hãy là người đầu tiên thích bài này
HAG: Cuộc chơi mới của HAGL

Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.

Xử lý được 97% khó khăn

Nhiều năm qua, nhắc đến Công ty cổ phần Hoàng Anh Giai Lai – HAGL (mã: HAG) là khối nợ và khoản lỗ lũy kế khổng lồ, dai dẳng suốt 10 năm qua. Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 ngày 6/6, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT tự tin phát biểu đã xử lý được 97% khó khăn (trả nợ và xóa lỗ lũy kế), chỉ còn vài % nữa là hoàn thành.

Tại cuối năm 2020, HAGL có khoản lỗ lũy kế lên đến 6.301 tỷ đồng. Nhờ mạnh tay tái cấu trúc, bán các tài sản không phải lĩnh vực kinh doanh cốt lõi như mía đường, bệnh viện, thủy điện, bất động sản cùng mảng nông nghiệp dần cải thiện, đến cuối quý I/2025, doanh nghiệp chỉ còn lỗ lũy kế 83 tỷ đồng.

Chưa công bố kết quả kinh doanh quý II nhưng bầu Đức tự tin đến thời điểm hiện nay đã xóa được lỗ lũy kế, giải quyết 1 nút thắt quan trọng để giúp cổ phiếu của công ty ra khỏi diện cảnh báo, thu hút nhà đầu tư quốc tế tham gia.

Đối với vấn đề nợ, tại cuối năm 2016, doanh nghiệp ôm nợ đến 36.000 tỷ đồng, riêng nợ vay là 26.500 tỷ đồng, chủ yếu nợ vay trái phiếu. Tuy nhiên, đến cuối quý I, nợ vay đã giảm về 7.500 tỷ đồng, trong đó gồm 3.089 tỷ nợ trái phiếu – đây là lô trái phiếu do BIDV và Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam thu xếp phát hành từ 2016.

Tại cuộc họp, HĐQT trình và được cổ đông thông qua phương án phát hành tối đa 210 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ trái phiếu nhóm B trị giá 2.520 tỷ đồng. Như vậy, giá phát hành khoảng 12.000 đồng/cp. Các chủ nợ được hoán đổi gồm Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Hướng Việt, các cá nhân Lê Minh Tâm, Nguyễn Thị Đào, Phan Công Danh, Nguyễn Anh Thảo, Hồ Phúc Trường và Nguyễn Đức Trung.

Chủ tịch HAGL chia sẻ các nhà đầu tư trên đã mua nợ trái phiếu tại cuộc đấu giá và trở thành chủ nợ của HAGL. Nếu công ty thực hiện thành công phương án phát hành này sẽ giúp công ty giảm nợ tới gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, 2.500 tỷ nợ trái phiếu và phần còn lại được miễn, giảm có thể ghi nhận vào lợi nhuận do đã được trích lập. Nhờ vậy, vấn đề nợ của công ty có thể cơ bản được giải quyết.

Theo đuổi mô hình 4 cây 1 con

Với việc giải quyết được 2 nút thắt quan trọng nợ và lỗ lũy kế, HAGL tự tin đưa ra chiến lược kinh doanh dài hơi cho 5 đến 10 năm. Bầu Đức cũng bày tỏ trong 10 năm qua, năm nay là năm đầu tiên tự tin lập chiến lược kinh doanh dài hơn 3 năm, trước kia công ty chỉ lập kế hoạch cho từng năm một và cũng không chắc có thể thực hiện được.

Hiện nay, doanh nghiệp đang theo đuổi mô hình 2 cây 1 con, tức là chuối, sầu riêng và heo. Trong đó, nguồn thu hiện tại chủ yếu đến từ chuối trong khi sầu riêng mới bươc vào giai đoạn hái quả ngọt và mảng heo ăn chuối thì bị chựng lại 1 năm nay bỏ qua chu kỳ tăng giá heo vì thiếu vốn ngắn hạn.

Tại đại hội, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức công bố chiến lược phát triển mới với mô hình “4 cây, 1 con”, đó là chuối, sầu riêng, dâu tằm, cà phê và chăn nuôi heo. Trong đó, dâu tằm và cà phê là 2 mảng mới, được tập trung đầu tư ngay năm nay, hướng tới mục tiêu tạo dòng tiền ổn định, nhanh thu hồi vốn hơn so với các loại cây lâu năm.

Cụ thể, năm nay, HAGL sẽ đầu tư 2.000 ha dâu tằm tại Đà Lạt. Công ty đã trồng thử nghiệm vào cuối 2024 và đầu tư nhà máy lấy tơ để xuất khẩu. Với cà phê, công ty đặt mục tiêu trồng 2.000 ha năm nay và mở rộng thêm 2.000 ha vào năm 2026. Công ty chọn trồng cà phê chè – giống cà phê có giá trị kinh tế cao (giá hiện 9.000 USD/tấn, cao gấp đôi so với cà phê vối).

Ông Đức cho biết việc lựa chọn dâu tằm và cà phê dựa trên thời gian thu hoạch ngắn hơn đáng kể so với các cây lâu năm như sầu riêng. Trong khi sầu riêng cần khoảng 6 năm để cho thu hoạch thì cà phê chè chỉ cần 2 năm, còn dâu tằm là 7 tháng – qua đó giúp công ty tăng tốc quay vòng vốn và chủ động dòng tiền trong giai đoạn tới. HAGL có điều kiện thuận lợi về quỹ đất, con người để thực hiện chiến lược mới này.

HAGL đặt mục tiêu đến 2028 lãi tối thiểu 5.000 tỷ đồng. Trong năm nay, công ty lên kế hoạch doanh thu thuần 5.514 tỷ đồng, mảng trái cây đóng vài trò chủ lực với tỷ trọng 76%, mảng nuôi heo 19%. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu 1.114 tỷ đồng – năm thứ 4 liên tiếp đạt mốc trên 1.000 tỷ đồng nếu hoàn thành.

Link gốc

Bình luận (7)

Ôi a ĐỨC nổ
08:18
RA ĐẢO BẠN ƠI nói gì chú vậy
08:49
Này văn nô! Mày k thấy Nổ nó bán không còn cái gì đó sao. Đến cái khách sạn mang tính biểu tượng tại pleiku nó cũng phải tiễn đi với giá rẻ mạt thì nó còn cái gì mà mày cứ đăng bài lừa phỉnh nhà đầu t...Thêm
09:00
 1

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long