Hãy là người đầu tiên thích bài này
Giám sát chặt việc vận hành của các cần cẩu tháp

Cần cẩu tháp tại các công trình thi công gần khu dân cư, đường giao thông gây lo ngại cho người dân, đòi hỏi cần tăng cường kiểm soát an toàn.

Cần cẩu tháp tại dự án Sun Square. Ảnh: Hoa Dung

Báo Lao Động ngày 7.9 đăng bài “Người dân lo sợ khi cần cẩu quay tít trong bão Yagi” phản ánh việc 1 chiếc cẩu tháp tại dự án Sun Square tại số 21 phố Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội quay tít trong mưa bão gây bất an cho người dân sống trong khu vực.

Theo ông Trần Đức Thiện (cư dân chung cư FLC Landmark), đây không phải lần đầu chiếc cẩu tháp này quay tít. Vào năm 2020, cẩu tháp này đã xoay ngang và đập bay 1 góc tường bê tông phòng ngủ căn hộ 2806B tòa B chung cư FLC Landmark. Sau đó, chủ đầu tư đã bố trí giằng cẩu tháp, thu ngắn cẩu để không va chạm, ảnh hưởng đến toà FLC Landmark. Tuy nhiên, dự án kéo dài nhiều năm đồng nghĩa với việc chiếc cẩu tháp vẫn tồn tại và quay tít khi giông bão đến. Điển hình là trận bão Yagi vừa qua lại một phen đe dọa đến sự an toàn của người dân.

Cần giám sát chặt hoạt động của các cần cẩu tháp. Ảnh: Mai Dung

Đại diện phòng Quản lý Đô thị quận Nam Từ Liêm cho biết, hiện dự án Sun Square vẫn đang thi công nên việc cẩu tháp tồn tại tại công trình là đúng quy định, chưa thể tháo dỡ được.

Quận đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, bảo dưỡng cẩu tháp thường xuyên, đáp ứng đủ điều kiện hoạt động cần trục tháp tại dự án. Phía chủ đầu tư cũng báo cáo thường xuyên với UBND quận, cán bộ kỹ thuật của dự án Sun Square đều bảo hành, bảo trì, kiểm định định kỳ tháng, quý đối với cẩu tháp. “Quận đã giao Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận và UBND phường Mỹ Đình 2 kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có”, vị này cho hay.

Cẩu tháp đang hoạt động tại một công trình trên phố Vũ Trọng Khánh, Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Mai Dung

Theo ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động (Sở LĐTBXH Hà Nội), từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã thành lập 2 đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác an toàn lao động tại 50 doanh nghiệp và công trình xây dựng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Văn Thịnh, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 18:2014/BXD về an toàn trong xây dựng, đối với cần trục tháp, phải lập thiết kế biện pháp thi công, trong đó xác định rõ vị trí lắp dựng, quy trình vận hành, biện pháp tháo dỡ và các biện pháp bảo đảm an toàn lao động trên công trường.

Phải áp dụng các biện pháp chủ động ngăn ngừa vật rơi, khi phạm vi vùng hoạt động của cần cẩu vượt ra ngoài phạm vi công trường xây dựng, phải có biện pháp bảo vệ an toàn cho người và phương tiện giao thông phía dưới theo quy định.

“Cần cẩu tháp phải dừng hoạt động khi vận tốc gió từ cấp 5 trở lên hoặc theo quy định của nhà sản xuất”, ông Thịnh cho hay.

Minh Hạnh

Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long