Hãy là người đầu tiên thích bài này
Dệt may Việt Nam tăng tốc, dự kiến xuất khẩu đạt 46 tỷ USD

Dệt may Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025 khi kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm trước, tiếp tục giữ vị trí top 3 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Giữ vững top 3 thế giới

Chia sẻ tại họp báo Đại hội nhiệm kỳ VII (2025 - 2030) và Tổng kết công tác Hiệp hội Dệt May Việt Nam năm 2025, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của toàn ngành sau giai đoạn nhiều biến động.

Cùng với đó, năm 2025 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực của ngành dệt may Việt Nam, như: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD; xuất siêu đạt 21 tỷ USD, tiếp tục là ngành đóng góp lớn vào cán cân thương mại quốc gia. Tỷ lệ nội địa hóa đạt khoảng 52%, cho thấy bước tiến đáng kể trong chủ động nguồn nguyên phụ liệu.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, ngành dệt may toàn cầu khi chịu tác động của dịch bệnh, căng thẳng địa chính trị, cùng hàng loạt rào cản kỹ thuật và chính sách bảo hộ mới, nổi bật là thuế đối ứng của Hoa Kỳ. Trong bối cảnh đó, cộng đồng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn thể hiện năng lực thích ứng mạnh mẽ, duy trì chuỗi sản xuất ổn định và tiếp tục giữ vị trí top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.


Năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 46 tỷ USD. Ảnh: N.T

Qua ghi nhận, trong quý III/2025, nhiều doanh nghiệp dệt may đã công bố báo cáo tài chính với kết quả kinh doanh hầu hết ghi nhận sự tích cực.

Cụ thể, trong quý III, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex, Mã: VGT) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 5.055 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Đây là mức cao nhất kể từ khi tập đoàn công bố báo cáo tài chính. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 359,3 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ.

Sau 9 tháng năm 2025, Vinatex ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 13.751 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và đã thực hiện 75% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.040 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ và vượt hơn 14% kế hoạch.

Trong hệ sinh thái Vinatex, nhiều doanh nghiệp thành viên tiếp tục đóng vai trò "gà đẻ trứng vàng", như: Tổng CTCP Dệt may Hòa Thọ (Mã: HTG) ghi nhận doanh thu thuần quý III đạt 1.518 tỷ đồng - đây là mức doanh thu cao nhất theo chu kỳ quý, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 81,3 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Sau 9 tháng, doanh thu thuần của HTG đạt hơn 4.105 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 269,5 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 9% và 43% so với cùng kỳ; hoàn thành 81% kế hoạch doanh thu.

Tiếp đó, Tổng Công ty Đức Giang - CTCP (Mã: MGG) đạt hơn 1.877 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng và 22,1 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. CTCP Tổng Công ty May Đáp Cầu (Mã: DCG) đạt 330 tỷ đồng doanh thu và 15,6 tỷ đồng lãi trước thuế, hoàn thành gần 80% mục tiêu lợi nhuận…

Không chỉ có Vinatex, nhiều doanh nghiệp cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, CTCP Đầu và Thương mại TNG (Mã: TNG) cũng ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 2.633 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 117 tỷ đồng, lần lượt tăng 11,6% và 5,3%. Đây đều là mức cao nhất theo quý của doanh nghiệp kể từ khi thành lập.

Lũy kế 9 tháng, TNG đạt hơn 6.671 tỷ đồng doanh thu và 280,3 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 13,3% và 16,3% so với cùng kỳ. TNG hoàn thành 82% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tương tự, CTCP May Sông Hồng (MSH) trở thành điểm sáng khi lập kỷ lục mới với lợi nhuận sau thuế đạt gần 201 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ, dù doanh thu thuần giảm nhẹ còn 1.647 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của MSH đạt gần 4.150 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 468 tỷ đồng; lần lượt tăng 8% và 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vẫn còn nhiều thách thức

Tuy nhiều doanh nghiệp dệt may ghi nhận lợi nhuận khả quan, nhưng Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng, ngành này đang phải đối mặt với 5 thách thức.

Đầu tiên, các doanh nghiệp dệt may Việt nam vẫn chưa làm chủ được chuỗi cung ứng về nguyên vật liệu. Bởi, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu 9 tháng 2025 vẫn ở mức cao, lên đến 16 tỷ USD; trong đó, riêng vải chiếm 11 tỷ USD, cho thấy Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu từ nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Tiếp đó là áp lực từ nhu cầu vốn đầu tư vào hiện đại hóa hạ tầng công nghệ. Khi nhu cầu vốn để đầu tư vào các dây chuyền tự động hóa và công nghệ xanh hóa ngành may mặc là rất lớn. Từ đó, các doanh nghiệp dệt may trong nước cần được tạo điều kiện để tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi nhằm cải tiến công nghệ, nâng cao hiệu quả và gia tăng sức cạnh tranh trong tương lai.

Ngoài ra, chi phí logistics ở Việt Nam hiện nay cũng đang rất cao. ACBS dẫn chứng, ngay cả trong nước, chi phí vận tải, kho bãi cũng tăng mạnh. Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh chóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng, đầu tư công nghệ, tránh tình trạng logistics manh mún như hiện nay.

Các thách thức tiếp theo được ACBS đưa ra là nguy cơ gia tăng chi phí tiền lương sau sáp nhập tỉnh; việc duy trì tuân thủ các bộ tiêu chí đánh giá của nhiều tổ chức tạo gánh nặng lên nguồn lực.

Dù vậy, ACBS cũng đánh giá, ngành dệt may vẫn còn dư địa để có thể tiếp tục phát triển, hoàn thiện chuỗi cung ứng toàn ngành, nâng cao sản xuất tự động hóa và xanh hóa, chuyển đổi cơ cấu. Cùng với đó là hướng đến thương hiệu riêng, sản phẩm công nghệ cao…

Tuy nhiên, trước mắt các doanh nghiệp phải tìm ra cách ứng phó với chi phí vận chuyển cao, điều này làm giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Bên cạnh đó, cần sự cam kết đồng hành từ phía ngân hàng trong vai trò bảo lãnh, tài trợ vốn và cung cấp giải pháp tài chính chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp dệt may tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi phục vụ nhu cầu hiện đại hóa, xanh hóa ngành dệt may.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex dự báo, 3 tháng cuối năm 2025 và năm 2026, chính sách thuế đối ứng vẫn còn nhiều rủi ro, sự phân rã các khu vực trong toàn cầu có thể ảnh hưởng tới tình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may

Cũng theo ông Trường, giai đoạn này, các biến động chính sách rất khôn lường, khó dự báo. Các diễn biến của thị trường xảy ra rất nhanh, chỉ trong 1-2 tuần khiến các mô hình dự báo trong trung và dài hạn là không khả thi. Do đó, doanh nghiệp cần phải liên tục cập nhật thị trường, phân tích sâu hơn, lắng nghe từ thị trường, khách hàng để đưa ra những quyết sách phù hợp…

Link gốc

Bình luận (6)

Tăng tốc, cổ phiếu tụt dốc
15:04
Tcm lỏ không được tag vào à? 😗
15:09
 1
Heo Con Tắm Nắng Tag vào dễ ăn sàn liên tiếp đấy
15:15
 1

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long