Hãy là người đầu tiên thích bài này
Đẩy nhanh quá trình áp dụng các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo quy định chống phá rừng của EU (EUDR) trên sản phẩm Cao su Dầu Tiếng

Quy định mới về phá rừng của EU (EUDR) nhằm ngăn chặn nạn phá rừng và suy thoái rừng, giảm lượng khí thải carbon trên quy mô toàn cầu và giải quyết các tác động tiêu cực của việc mở rộng nông nghiệp. Quy định này yêu cầu các công ty không được đưa vào hoặc xuất khẩu các sản phẩm từ thị trường EU mà không tuân thủ các yêu cầu về tính hợp pháp và tính bền vững của EUDR.

 

Để kịp thời thực hiện đúng việc áp dụng EUDR trên sản phẩm mủ cao su khai thác của công ty cao su Dầu Tiếng và mủ cao su thu mua từ vườn cây tiểu điền đảm bảo cho sản phẩm cao su của công ty được thuận lợi trong quá trình tiêu thụ. Công ty sẽ thực hiện nhiệm vụ điều tra, thống kê số liệu, định vị diện tích trên vùng trồng cao su thuộc công ty và hộ trồng cao su tiểu điền hiện bán mủ nguyên liệu cho công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đồng thời xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu & thiết kế ứng dụng thu thập dữ liệu vùng trồng cao su – thích ứng theo tiêu chí EUDR.

Dự kiến trong tháng 9, Công ty cao su Dầu Tiếng sẽ triển khai nhanh thu thập dữ liệu từ vườn cây cao su tiểu điền. Tuy nhiên, việc để việc phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp cận hộ sản xuất và hộ thu mua cao su tiểu điền để vận động, tuyên truyền kịp thời và chuẩn xác từng nội dung một cách cụ thể nhất. Bên cạnh đó, từ những hộ sản xuất cao su tiểu điền này sẽ góp phần trong việc thực hiện đúng những quy định đề ra góp phần nâng cao hiệu quả trong việc ổn định nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn và đáp ứng yêu cầu về các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Nguồn cung cao su tự nhiên đầu vào của công ty tương đối đa dạng. Bên cạnh sản lượng mủ do công ty trồng và khai thác còn có nguồn cung từ hàng trăm hộ trồng cao su tiểu điền và đa phần có quy mô nhỏ, khó có thể trực tiếp thực hiện chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo yêu cầu. Việc công ty đứng ra thu mua và áp dụng các điều khoảng về Quy định EUDR nhằm đảm bảo tính pháp lý cao cho sản phẩm mủ nguyên liệu, vừa đảm bảo và giúp cho các hộ trồng cao su tiểu điền đáp ứng các quy định trong việc thích ứng với EUDR; Theo đó, công ty sẽ tiếp tục thực hiện dữ liệu định vị, truy xuất nguồn gốc sản phẩm của các vườn cây cao su tiểu điền bằng cách chủ động thực hiện rà soát chuỗi cung ứng, xây dựng cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc, đánh giá rủi ro, cơ chế chia sẻ và phản hồi thông tin thông qua ứng dụng công nghệ tích hợp. Duy trì xây dựng các chuỗi cung nguyên liệu có chứng chỉ bền vững nhằm tạo cơ sở bước đầu giúp đáp ứng được các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Song song đó, chủ động hợp tác với các doanh nghiệp nhập khẩu của EU để nắm bắt thông tin, cập nhật các quy định trong EUDR, đối thoại với nhà nhập khẩu về lộ trình từng bước thay đổi, điều chỉnh chuỗi cung nguyên liệu hiện tại của công ty với khách hàng, qua đó đáp ứng chặt chẽ các yêu cầu của EUDR.

Theo Quy định chống phá rừng (EUDR) này chính thức có hiệu lực từ ngày 29/6/2023 và các quy định của EUDR được áp dụng kể từ ngày 30/12/2024. Đối diện với những thách thức mang tính quy tắc của thị trường, lãnh đạo công ty đã từng bước hoàn thiện việc thực hiện và áp các quy chuẩn theo EUDR trên nguồn nguyên liệu cao su. Công ty đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp phát triển bền vững thông qua các chứng chỉ sản xuất bền vững song song với bảo vệ môi trường để có những mô hình sản xuất cao su bền vững. Bên cạnh đó, tính hợp pháp về quyền sử dụng đất, đảm bảo đất có ranh giới rõ ràng và thông báo cho khách hàng về vị trí địa lý của lô đất và thời gian thực hiện thu hoạch là những hạn chế mà công ty đã và đang tiến hành thực hiện với diện tích cao su của hộ tiểu điền cùng mạng lưới thu mua hiện nay.

Do đó, các hộ cao su tiểu điền cần cung cấp đầy đủ và chuẩn xác các nội dung theo quy định, việc này sẽ giúp sản phẩm của công ty đáp ứng tốt các yêu cầu về EUDR khi cung cấp cho khách hàng và sản phẩm mủ nguyên liệu của tiểu điền được đảm bảo tốt giá trị khi nhập khẩu vào thị trường EU.

Việt Quang tổng hợp

Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long