Hãy là người đầu tiên thích bài này
Đại gia ngành heo và “nữ hoàng tôm” Việt: Mối lương duyên thầm lặng giữa C.P và Sao Ta

C.P Việt Nam- một trong những "ông lớn" trong lĩnh vực chăn nuôi và thực phẩm – hiện không chỉ nổi bật với quy mô sản xuất khổng lồ mà còn gây chú ý bởi mối quan hệ chiến lược với CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC).

C.P Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp chuyên về các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thịt heo, gia cầm, thủy sản…

Không dừng lại ở lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm, C.P. Việt Nam còn mở rộng đầu tư sang mảng thủy sản chế biến. Dữ liệu cho thấy, C.P. Việt Nam đang cổ đông lớn thứ hai tại CTCP Thực phẩm Sao Ta (mã: FMC). C.P Việt Nam đang nắm giữ hơn 16,28 triệu cổ phiếu (24,9% vốn điều lệ) của FMC. Không chỉ là nhà đầu tư, C.P. Việt Nam còn là khách hàng lớn của Sao Ta.

Trong quý đầu năm, Thực phầm Sao Ta giao dịch với C.P Việt Nam trị giá hơn 100 tỷ đồng. Năm 2024, giá trị hàng hóa mà Sao Ta mua từ C.P. Việt Nam lên đến 376 tỷ đồng, tăng 113 tỷ đồng so với năm 2023. Với vai trò cổ đông lớn, C.P. Việt Nam cũng nhận về hơn 32 tỷ đồng cổ tức từ Sao Ta trong năm qua.

Tại Thực phẩm Sao Ta, CTCP Tập đoàn PAN cũng là cổ đông lớn. Năm 2021, Tập đoàn PAN và C.P Việt Nam cũng từng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 2 doanh nghiệp về hỗ trợ nhau mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh ngành tôm, cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững của các chuỗi giá trị.

Theo báo cáo tài chính của Charoen Pokphand Foods (CPF) - công ty mẹ của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, năm 2024 mảng chăn nuôi tại Việt Nam mang lại doanh thu khoảng 107 tỷ baht (khoảng 93.000 tỷ đồng), cao nhất từ trước đến nay và tăng 8% so với năm 2023. Trong đó, mảng chăn nuôi gia súc, gia cầm mà chủ yếu là thịt heo chiếm hơn 83 tỷ baht (tương đương gần 2,47 tỷ USD), tăng 12% so với năm trước. Sự phục hồi của giá heo hơi sau ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi là một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng.

Các năm trước đó, doanh thu của C.P Việt Nam dao động quanh ngưỡng 80.000 tỷ đồng/năm. Năm 2020, C.P Việt Nam báo lãi đạt 18.900 tỷ đồng.

Charoen Pokphand Foods (CPF) dự kiến tổng doanh thu sẽ tăng từ 5-8% vào năm nay và động lực tăng trưởng vẫn tiếp tục nằm ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại Việt Nam và Trung Quốc.

Hồi tháng 3, Bloomberg đưa tin, Charoen Pokphand Foods (CPF) còn đang xúc tiến quá trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam nhằm huy động vốn cho các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng.

Công ty C.P. Việt Nam sở hữu mạng lưới sản xuất rộng khắp với khoảng 21 nhà máy tại Việt Nam. Trong đó có 8 nhà máy chuyên sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Dương, Bình Định, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Tiền Giang, Bàu Xéo (Đồng Nai) và Bình Phước; cùng với 4 nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản tại Đồng Nai, Bến Tre, Cần Thơ và Cà Mau.

Về hoạt động chăn nuôi, công ty hiện sở hữu tổng đàn heo nái nuôi gia công lên đến khoảng 200.000 con, với năng suất bình quân đạt 23,5 heo con cai sữa trên mỗi heo nái mỗi năm. Với quy mô này, C.P. Việt Nam mỗi năm cung ứng khoảng 4,7 triệu heo con (dùng để nuôi thịt và làm giống), đồng thời đưa ra thị trường hơn 6,8 triệu con heo thịt.

Về thị phần, theo số liệu cập nhật đến năm 2021, doanh nghiệp này chiếm khoảng 17% thị phần thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam – vượt xa các đối thủ trong ngành.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/6, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ba cửa hàng của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam đang hoạt động trên địa bàn, do sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hiệu lực. Tổng số tiền xử phạt là 105 triệu đồng (mỗi cơ sở 35 triệu đồng).

Quyết định này được đưa ra sau phản ánh từ một cựu nhân viên của công ty về nghi vấn sản phẩm thịt không đảm bảo chất lượng. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra khẩn cấp.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cả bốn điểm kinh doanh đều có giấy chứng nhận đăng ký địa điểm hợp pháp và không phát hiện sản phẩm nào có dấu hiệu hư hỏng, bốc mùi hoặc quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, có ba cơ sở hoạt động với giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đã hết hiệu lực và chưa cung cấp bản gốc giấy đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, cả bốn cơ sở đều chưa cung cấp được giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp nhận hồ sơ liên quan và chuyển vụ việc sang Bộ Công an để tiếp tục làm rõ.

Thanh Giang-Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long