Hãy là người đầu tiên thích bài này
DAG: Kỳ lạ chuyện một cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch do "lãnh đạo đi công tác thường xuyên"

Sau khi nhận được quyết định ngày 9/8/2024 về việc chuyển cổ phiếu DAG từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch do chậm công bố thông tin, Nhựa Đông Á đã có văn bản gửi HOSE về vấn đề này.

Nhựa Đông Á lên tiếng khi cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch

Công ty CP Tập đoàn Nhựa Đông Á (HOSE: DAG) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) về việc xử lý vi phạm và đình chỉ giao dịch cổ phiếu DAG.

Theo Nhựa Đông Á, năm 2023 là một năm đặc biệt khó khăn đối với công ty. Những biến động trên thị trường đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty gặp phải tình trạng đình trệ hoạt động, sản phẩm không tiêu thụ được do cạnh tranh mạnh mẽ từ hàng Trung Quốc, và quy mô hoạt động buộc phải thu hẹp. Cùng với đó, Công ty phải thực hiện tái cấu trúc để duy trì hoạt động, trong khi sự thay đổi nhân sự, đặc biệt là bộ phận kế toán, đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty.

Theo Nhựa Đông Á, năm 2023 là một năm đặc biệt khó khăn đối với công ty

Nhựa Đông Á cũng gặp khó khăn do bị cưỡng chế hóa đơn, thêm vào đó là tình trạng chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Công ty giải thích rằng trong quá trình kiểm toán, khối lượng công việc lớn và yêu cầu rà soát tài liệu, chứng từ đã gây chậm trễ. Phòng Kế toán đã trải qua sự biến động nhân sự, dẫn đến việc cung cấp thông tin và phối hợp với đơn vị kiểm toán không kịp thời. Thêm vào đó, sự đi công tác thường xuyên của lãnh đạo Công ty và đơn vị kiểm toán cũng đã ảnh hưởng đến việc trao đổi và thống nhất số liệu báo cáo.

Nhựa Đông Á đã gửi văn bản xin gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 tới Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ngay sau khi nhận được nhắc nhở từ HoSE, Công ty đã thực hiện công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 vào ngày 28/4/2024 và báo cáo tài chính quý 2/2024 vào ngày 30/7/2024, tuân thủ đúng quy định.

Ban lãnh đạo Nhựa Đông Á cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công ty đại chúng và công ty niêm yết theo quy định. Công ty cũng đang tiến hành đàm phán để cơ cấu lại khoản nợ vay với các ngân hàng, đề nghị giảm lãi suất, miễn lãi và hoãn thời gian trả nợ nhằm cải thiện tình hình tài chính và sản xuất kinh doanh.

Nhựa Đông Á nhận mạnh, việc cổ phiếu DAG bị đình chỉ giao dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư, cổ đông và người lao động của công ty.

Vì vậy, "để đảm bảo quyền lợi của cổ đông và công ty, duy trì sự ổn định cho người lao động, đề nghị HoSE xem xét để sớm đưa cổ phiếu DAG lại giao dịch", phía Nhựa Đông Á đề nghị.

Trên thị trường chứng khoán, phiên giao dịch cuối cùng của DAG trước khi bị đình chỉ giao dịch là ngày 14/8. Kết phiên này, cổ phiếu DAG đóng cửa tại mức giá 1.430 đồng/cổ phiếu.

Kinh doanh 6 quý liên tiếp thua lỗ

Từ đầu năm 2023 đến nay, Nhựa Đông Á đã trải qua giai đoạn kinh doanh khó khăn, với sáu quý liên tiếp ghi nhận lỗ. Tình trạng này bắt đầu từ Quý 1/2023 khi công ty ghi nhận doanh thu 558,8 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế lên đến 21,4 tỷ đồng. Đặc biệt, thua lỗ đạt đỉnh điểm trong Quý 2/2023 với khoản lỗ 102,7 tỷ đồng.

Trong nửa cuối năm 2023, tình hình tài chính của DAG tiếp tục suy giảm. Doanh thu của công ty giảm mạnh xuống còn 213,8 tỷ đồng trong Quý 3 và 30,7 tỷ đồng trong Quý 4, với lỗ sau thuế lần lượt là 16,2 tỷ đồng và 22,3 tỷ đồng.

Bước sang năm 2024, tình trạng không có dấu hiệu cải thiện. Trong Quý 1/2024, DAG ghi nhận doanh thu 30,3 tỷ đồng và lỗ sau thuế 15 tỷ đồng. Kết quả trong Quý 2/2024 còn tồi tệ hơn, khi doanh thu chỉ đạt 55,3 tỷ đồng nhưng giá vốn lên tới 81,1 tỷ đồng, dẫn đến lỗ gộp 10,7 tỷ đồng. Thêm vào đó, chi phí lãi vay cao 36,5 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp 4,3 tỷ đồng đã khiến công ty lỗ sau thuế lên tới 66,6 tỷ đồng.

Những khoản thua lỗ liên tiếp đã gây áp lực lớn lên nguồn vốn của DAG. Tính đến cuối Quý 2/2024, tổng tài sản của công ty còn lại 1.394,8 tỷ đồng, trong đó tiền mặt chỉ còn 843 triệu đồng. Khoản phải thu từ khách hàng đạt 298,9 tỷ đồng và hàng tồn kho chiếm 535,5 tỷ đồng, trong khi tài sản cố định chiếm 560,6 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn hiện tại của DAG chủ yếu đến từ nợ vay

Cơ cấu nguồn vốn hiện tại của DAG chủ yếu đến từ nợ vay. Cụ thể, nợ phải trả đang chiếm 1.367,6 tỷ đồng, tương đương 98% tổng nguồn vốn, với nợ vay ngắn hạn 733,6 tỷ đồng và nợ vay dài hạn 412,1 tỷ đồng.

Vốn góp của chủ sở hữu ban đầu là 603,1 tỷ đồng, nhưng đã giảm xuống chỉ còn 27,3 tỷ đồng, tương đương hơn 4% tổng nguồn vốn. Khoản lỗ sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính hiện đang ghi nhận tới 641 tỷ đồng.

Tình trạng tài chính khó khăn của Nhựa Đông Á đang đặt ra nhiều thách thức cho công ty trong việc duy trì hoạt động kinh doanh và thực hiện các kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Nguyên Nam-Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long