Hãy là người đầu tiên thích bài này
Concert âm nhạc: 'Mỏ vàng' toàn cầu, thời cơ cho Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu giải trí không ngừng gia tăng, các buổi biểu diễn âm nhạc (concert) ngày nay không chỉ còn là sự kiện văn hóa mà đã trở thành cỗ máy tạo doanh thu hiệu quả. Tại Việt Nam, hàng loạt concert quy mô lớn được tổ chức thành công thời gian qua đang cho thấy rõ tiềm năng kinh tế đáng kể của ngành công nghiệp biểu diễn.

“Mỏ vàng” concert âm nhạc

Nguồn thu chính của các concert đến từ ba hoạt động cốt lõi: bán vé, hợp đồng tài trợ - quảng cáo và kinh doanh sản phẩm lưu niệm gắn với sự kiện. Trong đó, doanh thu bán vé là nguồn thu trực tiếp và đóng vai trò then chốt nhất. Vé thường được phân hạng theo nhiều mức độ như VIP, tiêu chuẩn, khu vực ngồi hoặc đứng… nhằm đa dạng hóa lựa chọn và tối ưu hóa sức mua từ các nhóm khán giả khác nhau.

Những năm gần đây, nhiều tour diễn lớn liên tục lập kỷ lục bán vé. Trong đó, tour “Music of the Spheres” của nhóm nhạc Anh Coldplay dẫn đầu về lượng khán giả với hơn 10,3 triệu vé. Tuy nhiên, xét về doanh thu, “The Eras Tour” của nữ ca sĩ Taylor Swift đang giữ kỷ lục thế giới với 2,1 tỷ USD tiền vé bán ra.

Ngoài bán vé, concert còn thu lợi lớn từ hoạt động quảng cáo và hợp tác với nhà tài trợ. Nhiều nhãn hàng mạnh tay chi tiền để đồng hành cùng các show âm nhạc, đổi lại là cơ hội quảng bá thương hiệu, trưng bày sản phẩm và tiếp cận giới trẻ.

Một buổi biểu diễn tại Singapore nằm trong "The Eras Tour" của Taylor Swift. (Ảnh: Getty Images).

Một nguồn thu lớn khác của concert đến từ “merchandise” - các sản phẩm lưu niệm ăn theo như áo phông, túi xách, lightstick... Năm 2024, thị trường merchandise toàn cầu đạt 14,2 tỷ USD. Riêng “The Eras Tour” của Taylor Swift mang về 862 triệu USD từ merchandise, còn nhóm nhạc Hàn Quốc BTS thu khoảng 130 triệu USD/năm từ mảng này.

Ở quy mô lớn hơn, các concert thường là cơ hội thúc đẩy du lịch và kinh tế cho địa phương và quốc gia sở tại. Mỗi buổi concert thường kéo theo làn sóng chi tiêu mạnh mẽ từ người hâm mộ, từ đặt phòng khách sạn, di chuyển, ăn uống đến mua sắm… Một ví dụ điển hình là “hiệu ứng Taylor Swift” - bất cứ nơi nào Taylor Swift đến lưu diễn, dòng tiền đổ vào du lịch và mua sắm đều tăng đột biến. Tháng 3/2024, sau khi 6 đêm concert của nữ ca sĩ kết thúc, GDP quý I của Singapore đã tăng trưởng 2,7%. Lượng khách du lịch đến quốc đảo này tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước, mang về cho nền kinh tế hơn 500 triệu USD.

Các sản phẩm lưu niệm dành cho người hâm mộ nhóm nhạc BTS rất đa dạng, bao gồm khẩu trang, vòng tay, sticker đến móc treo chìa khóa... (Ảnh: Getty Images).

Bệ phóng mới của ngành giải trí và du lịch Việt Nam

Tại Việt Nam, hàng loạt concert quy mô lớn được tổ chức thành công trong những năm gần đây, cho thấy tiềm năng kinh tế đáng kể của ngành biểu diễn và giải trí trực tiếp. Cuối tháng 7/2023, nhóm nhạc nữ đình đám BLACKPINK đã “đốt cháy” sân vận động Mỹ Đình với 2 đêm concert “Born Pink”, thu hút hơn 67.000 khán giả. Đây là sự kiện biểu diễn quốc tế có quy mô lớn chưa từng có tại Hà Nội. Chỉ trong 2 đêm diễn, concert đã mang về hơn 334 tỷ đồng doanh thu.

Cùng thời điểm, Hà Nội đón hơn 170.000 lượt khách du lịch, thu về khoảng 630 tỷ đồng. Số chuyến bay đến Thủ đô tăng gấp 10 lần, khách sạn kín phòng, dịch vụ tham quan ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số.

BLACKPINK “đốt cháy” sân vận động Mỹ Đình với 2 đêm concert “Born Pink”, thu hút hơn 67.000 khán giả. 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, một tín hiệu tích cực là các đơn vị trong nước đã có thể tự sản xuất concert quy mô lớn một cách chuyên nghiệp.

Năm 2024, nền giải trí nước nhà chứng kiến sự bùng nổ của các show diễn quy mô lớn, điển hình là chuỗi concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi”. Chuỗi concert của 2 chương trình liên tục “cháy vé” chỉ sau vài chục phút mở bán, thu hút hàng trăm nghìn khán giả đổ về Hà Nội và TP. HCM. Đỉnh điểm, đêm diễn thứ 5 của “Anh trai vượt ngàn chông gai” đón tới hơn 220.000 lượt người, lập kỷ lục chưa từng có trong ngành biểu diễn Việt Nam.

Chuỗi concert của "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" liên tục “cháy vé” chỉ sau vài chục phút mở bán. (Ảnh: Anh trai vượt ngàn chông gai).

Với độ chịu chi của người hâm mộ, 2 chương trình này được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho đơn vị sản xuất. Năm 2024, tập đoàn truyền thông Yeah1 đứng sau “Anh trai vượt ngàn chông gai” ghi nhận doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, gấp 2,4 lần năm trước đó. Nhờ sức nóng của loạt concert, các nhãn hàng tài trợ như Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank), trà mật ong Boncha hay ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về độ nhận diện truyền thông.

Theo các chuyên gia, để khai thác tối đa “mỏ vàng” concert âm nhạc, Việt Nam còn nhiều thách thức cần được tháo gỡ. Đầu tiên, Việt Nam hiện thiếu địa điểm tổ chức và cơ sở hạ tầng đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là hệ thống âm thanh ánh sáng. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực tổ chức sự kiện còn chưa đồng đều, cần được đào tạo bài bản theo chuẩn quốc tế.

Về mặt pháp lý, các chuyên gia cho rằng quy trình cấp phép cần được đơn giản hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tổ chức. Song song với đó, cần có các chính sách đầu tư và hỗ trợ để tạo động lực cho các nhà sản xuất “dám nghĩ, dám làm”. Đồng thời, cần có các chiến lược dài hơi, bài bản và sự kết hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp tư nhân với các bộ ngành và địa phương.

Link gốc

Bình luận (12)

YEG rũ xong mai tím
19:09
 1
Đã ngon thì không cần quảng cáo đâu
19:16
 2
Yeg quá ngon rồi
19:52
 1

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long