Lãnh đạo ngân hàng ACB cho biết đã chủ động rà soát danh mục tín dụng và xây dựng kịch bản ứng phó với rủi ro từ chính sách thuế quan mới và căng thẳng thương mại toàn cầu.
Toàn cảnh đại hội. Ảnh: TC
2025: Một kế hoạch tài chính thận trọng
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sáng nay 8/4, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB, mã: ACB) đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro và bất ổn.
Các yếu tố như tăng trưởng toàn cầu phục hồi chậm, sức ép cạnh tranh gia tăng trên thị trường xuất khẩu, cùng những diễn biến phức tạp từ các cuộc chiến thương mại và chính sách bảo hộ của các nền kinh tế lớn được ban lãnh đạo ACB đặc biệt lưu ý.
Trước những thách thức đó, ACB cho biết họ xây dựng chiến lược phát triển theo hướng thận trọng nhưng linh hoạt, cân bằng giữa mục tiêu mở rộng thị phần và kiểm soát chất lượng tài sản.
Ngân hàng ACB sẽ tiếp tục theo đuổi các dự án đầu tư chiến lược vào chuyển đổi số và nâng cấp hạ tầng công nghệ, coi đây là đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn, theo kế hoạch kinh doanh được ngân hàng này công bố sáng nay.
Các chỉ tiêu cụ thể
Cụ thể, ACB đặt mục tiêu đạt 23.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm nay, tăng 9,5% so với năm 2024. Tổng tài sản dự kiến đạt gần 985.000 tỷ đồng (tăng 14% so với cuối năm 2024).
Huy động vốn từ khách hàng và phát hành giấy tờ có giá tăng lên hơn 728.000 tỷ đồng (tăng 14%), trong khi dư nợ cho vay dự kiến tăng 16% lên hơn 673.000 tỷ đồng. ACB cũng cam kết với cổ đông sẽ kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 2%.
Trả lời cổ đông về khả năng hoàn thành kế hoạch trong bối cảnh hiện tại, Tổng giám đốc ACB Từ Tiến Phát cho biết kinh tế vĩ mô quý 1/2025 ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, khi GDP tăng gần 7%, lạm phát được kiểm soát và các chỉ số ổn định. Tuy nhiên, các chính sách thuế quan mới từ Mỹ cùng nguy cơ lan rộng căng thẳng thương mại toàn cầu có thể ảnh hưởng đến tổng cầu, tỷ giá, dòng vốn đầu tư và tăng trưởng tín dụng.
"ACB đã lường trước các kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng với mọi biến động," ông Phát nói.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều ẩn số, đặc biệt là những biến động từ chính sách thuế quan đối ứng của Mỹ, ông Từ Tiến Phát cho biết ACB đã chủ động đánh giá và rà soát toàn bộ danh mục tín dụng để chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra. Theo ông Phát, các yếu tố như tỷ giá, dòng vốn đầu tư nước ngoài… có thể tạo ra áp lực lên tổng cầu, từ đó ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống.
Tại ACB, danh mục khách hàng cá nhân hiện chiếm hơn 60%, nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) chiếm khoảng 29%, còn lại là doanh nghiệp lớn và FDI. Với cấu trúc danh mục đa dạng, ACB không quá phụ thuộc vào một thị trường cụ thể. Đối với khối khách hàng FDI - mảng mới chỉ chiếm khoảng 1% thị phần - ngân hàng đánh giá đây là phân khúc còn nhiều tiềm năng để mở rộng.
Trong hai năm gần đây, ACB đã đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ở mảng doanh nghiệp lớn với tốc độ hơn 80% mỗi năm. Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu tín dụng từ khối khách hàng cá nhân giảm mạnh, buộc ACB, dù là ngân hàng hàng đầu ở phân khúc này, phải chủ động dịch chuyển và mở rộng sang tệp khách hàng doanh nghiệp quy mô lớn.
"Hiện tại, chúng tôi chỉ có một vài khoản nợ xấu phát sinh từ hoạt động kinh doanh, chiếm tỷ trọng rất nhỏ và không đáng kể. Chiến lược phát triển nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục được duy trì trong ít nhất 5 năm tới," ông Phát chia sẻ.
Dựa trên đánh giá toàn diện, ACB vẫn giữ nguyên kịch bản tăng trưởng tín dụng trong năm 2025 ở mức 16 - 18%. Ông Phát cho biết: "Thế mạnh của ACB nằm ở phân khúc cá nhân và SME - những trụ cột tăng trưởng ổn định và ít chịu tác động trực tiếp từ các rủi ro bên ngoài. Cùng với đó, mặt bằng lãi suất được kỳ vọng sẽ duy trì ổn định nhờ điều hành linh hoạt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, giúp hoạt động tín dụng tiếp tục diễn biến thuận lợi".
Lãnh đạo ACB trong phần thảo luận cùng cổ đông. Ảnh: TC
Về kết quả kinh doanh quý 1/2025, ACB ước tính tăng trưởng huy động vốn đạt hơn 2%, tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,39% xuống còn 1,34%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt khoảng 4.600 tỷ đồng, tương đương 20% kế hoạch cả năm.
Ngoài ra, ACB cũng ghi nhận thành công từ chiến lược tăng huy động qua phát hành giấy tờ có giá trong năm 2024. Nhờ đó, chi phí vốn giảm đáng kể, tạo dư địa để đẩy mạnh hoạt động cho vay trong năm nay.
Đưa ACBS vào top 5 công ty chứng khoán lớn nhất thị trường Việt Nam
Tại đại hội, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy cũng chia sẻ về định hướng phát triển của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), đặc biệt là kế hoạch tăng vốn và việc tìm kiếm cổ đông chiến lược.
Trả lời ý kiến cổ đông về tiến trình tìm kiếm đối tác chiến lược cho ACBS, ông Huy cho biết trong những năm qua, ACB đã có cân nhắc và bước vào quá trình đàm phán với một số nhà đầu tư. Tuy nhiên, do chưa đạt được sự đồng thuận về lợi thế cạnh tranh và khả năng hỗ trợ phát triển thị trường trong dài hạn, thương vụ đã không đi đến kết quả cuối cùng. Hiện tại, ACB chưa có kế hoạch mới cho việc này mà sẽ tập trung vào nội lực.
"Trong năm nay và năm sau, chúng tôi ưu tiên hoàn thiện năng lực cạnh tranh của ACBS để có thể cung cấp nhiều sản phẩm tài chính tốt hơn cho thị trường," ông Huy nói.
ACB đang thực hiện "những bước đi mạnh mẽ" nhằm củng cố nền tảng tài chính cho ACB, theo ông Huy, ngân hàng đã hoàn tất việc tăng vốn từ 7.000 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng cho công ty chứng khoán này. Trong tháng 4/2025, ACB sẽ tiếp tục rót thêm 1.000 tỷ đồng, nâng tổng vốn điều lệ của ACBS lên 11.000 tỷ đồng.
Việc tăng vốn được chia làm hai cấu phần. Thứ nhất, ACBS được bổ sung thêm 3.000 tỷ đồng để củng cố năng lực cạnh tranh, đặc biệt là về công nghệ. Với nguồn lực mới, ACBS sẽ nằm trong nhóm 5 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường - một lợi thế quan trọng trong bối cảnh ngành chứng khoán đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Cấu phần thứ hai của đợt tăng vốn là phần dành cho công ty con của ACBS - công ty quản lý quỹ. Khoản vốn 1.000 tỷ đồng bổ sung cho đơn vị này nhằm phục vụ kế hoạch ra mắt các sản phẩm đầu tư mới, hướng đến khai thác hiệu quả tiềm năng của hệ sinh thái ACB - ACBS, đặc biệt ở mảng khách hàng cá nhân.
"Chúng tôi kỳ vọng sẽ sớm đưa ra những sản phẩm đầu tư đa dạng và chuyên biệt hơn cho khách hàng, góp phần tạo giá trị bền vững cho hệ sinh thái tài chính của ACB," ông Trần Hùng Huy chia sẻ với cổ đông.
Chia cổ tức 25%, tăng vốn lên hơn 51.000 tỷ đồng
Cổ tức tiếp tục là một trong những chủ đề được cổ đông ngân hàng này đặc biệt quan tâm. Với lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt hơn 21.000 tỷ đồng, sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế và trích lập các quỹ theo quy định, ACB còn gần 23.634 tỷ đồng lợi nhuận có thể sử dụng để chia cổ tức.
Theo kế hoạch, ngân hàng sẽ dành khoảng 11.166 tỷ đồng để chia cổ tức năm 2024, tương đương tỷ lệ 25%, trong đó 10% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu. Sau đợt chia này, phần lợi nhuận chưa phân phối còn lại khoảng 12.467 tỷ đồng.
Để thực hiện phương án tăng vốn điều lệ qua chia cổ phiếu thưởng, ACB dự kiến phát hành gần 670 triệu cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ 15%), nâng vốn điều lệ từ 44.667 tỷ đồng lên hơn 51.367 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 3/2025.
Lãnh đạo ngân hàng cho biết việc tăng vốn là một bước đi cần thiết nhằm củng cố năng lực tài chính, bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn cho hoạt động cấp tín dụng, đầu tư trái phiếu chính phủ, đồng thời tăng cường đầu tư cho hạ tầng, công nghệ và các dự án chiến lược trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng biến động.
Tại đại hội, một số cổ đông nêu quan điểm nên giảm tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt để tăng nội lực phục vụ mục tiêu mở rộng tài sản.
"Ngân hàng là lĩnh vực tăng trưởng theo nền kinh tế. Nếu chia cổ tức tiền mặt đều đặn với tỷ lệ cao, chỉ sau vài năm chúng ta sẽ mất đi một ACB hiện tại," một cổ đông nhận định, và cho rằng nên xem xét giảm dần tỷ lệ cổ tức tiền mặt trong các năm tiếp theo.
Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Trần Hùng Huy cho biết HĐQT luôn cân nhắc kỹ giữa nhu cầu giữ lại lợi nhuận để đầu tư phát triển và nguyện vọng nhận cổ tức của cổ đông.
"Trong nhiều năm qua, chúng tôi luôn cố gắng hài hòa lợi ích giữa việc tối ưu vốn trung - dài hạn và kỳ vọng ngắn hạn của cổ đông. Trước mỗi quyết định, ngân hàng luôn phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tối ưu hoá giá trị vốn cho cổ đông trong trung và dài hạn, thay vì chỉ hướng đến lợi ích ngắn hạn trong vài tháng. Các ý kiến góp ý đều được ghi nhận để tiếp tục hoàn thiện chính sách cổ tức trong thời gian tới," ông Huy nói.





