Tiếp tục giữ phong độ trong top dẫn đầu ngành gỗ, Công ty CP Gỗ An Cường (HoSE: ACG) ghi nhận kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tích cực, được đóng góp chủ lực từ thị trường nội địa.
.jpg)
Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của ACG qua các năm.
Trái với doanh thu từ thị trường nội địa, doanh thu xuất khẩu của ACG trong quý III/2025 giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái do những thách thức từ thuế quan của Mỹ.
Nội địa dẫn dắt doanh thu
Trong nhóm các doanh nghiệp ngành gỗ niêm yết trên thị trường chứng khoán, Công ty CP Phú Tài (PTB) và Công ty CP Gỗ An Cường (ACG) cùng Tổng Cty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor, VIF) là những doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, PTB và ACG được nhận diện cao về danh tiếng, sản phẩm xuất khẩu lẫn tiêu dùng nội địa.
Nếu như PTB có các mảng gỗ, đá thạch anh được ưa chuộng trên thị trường xuất khẩu thì ACG cũng có các sản phẩm gỗ đa dạng, phát triển mạnh mẽ ở cả thị trường quốc tế lẫn nội địa. Tuy nhiên theo kết quả kinh doanh quý III/2025, doanh thu 2 thị trường của ACG có chiều hướng ngược nhau. Trong tổng doanh thu thuần 1.177 tỷ đồng, doanh thu trong nước dẫn dắt tăng trưởng doanh thu trong toàn quý với hơn 80% đóng góp đến từ tiêu dùng nội địa. Theo đó, doanh thu thuần quý III của ACG tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ doanh thu trong nước tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu trực tiếp trong quý III giảm 35% so với quý trước và 16% so với cùng kỳ năm ngoái, được cho là do những thách thức từ thuế quan của Mỹ. Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông tối thiểu của ACG đạt 135 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, với biên lợi nhuận gộp quý III giảm, chủ yếu từ giảm biên lợi nhuận trong nước. Lũy kế 9 tháng, ACG ghi nhận doanh thu thuần 2.941 tỷ đồng, tăng 6% và lợi nhuận sau thuế 358 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức cải thiện doanh số nội địa của ACG rất đáng chú ý trong bối cảnh quý III thường là mùa xây dựng thấp điểm, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm gỗ kém hơn các kỳ khác. Và sự thể hiện mảng biên lợi gộp trong nước giảm cho thấy ACG đã hy sinh một phần biên lợi nhuận để thúc đẩy doanh số bán hàng trong nước. Nói cách khác, ACG lấy doanh số bán hàng trong nước trên cơ sở chấp nhận giảm lãi để duy trì vị thế doanh số và bù đắp doanh thu từ xuất khẩu bớt thuận lợi. Đây chưa hẳn là tín hiệu cho thấy lựa chọn của ACG nghiêng hoàn toàn về ưu tiên thị trường nội địa, song hàm ý những giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp nói chung khi gặp biến động, thách thức từ thị trường bên ngoài. Trên thực tế, những doanh nghiệp có thị trường nội địa vững chắc, sẽ luôn có hậu thuẫn cho mọi kịch bản kinh doanh cần sự linh hoạt, thích ứng.

Cơ hội song hành thách thức
Với việc chấp nhận hy sinh “lấy bánh to” nhưng “nhận thịt nhỏ” từ thị trường trong nước của ACG, Vietcap nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm nhẹ đối với dự báo biên lợi nhuận gộp cả năm nay của ACG, do biên lợi nhuận gộp trong 9 tháng 2025 đạt 29,3%, thấp hơn mức 30,2% dự báo trong năm 2025 của các nhà phân tích.
Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của ACG cũng đang được cải thiện như tỷ lệ bán hàng và quản lý (SG&A)/doanh thu cốt lõi giảm xuống 15,8% so với 18,1% trong quý trước và 17,3% trong năm trước do doanh thu cải thiện mạnh và khoảng 50–60% SG&A là chi phí cố định. Với quý IV là mùa cao điểm xây dựng và tiêu thụ các sản phẩm gỗ, kỳ vọng tỷ lệ này sẽ còn giảm thêm.
Cùng với đó, mặc dù trích lập dự phòng nợ xấu quay trở lại trong quý IV, nhưng ở mức nhỏ và tính chung 9 tháng 2025, chi phí dự phòng đạt khoảng gần 4 tỷ đồng, không đáng kể so với 9 tháng năm 2024. ACG vẫn cho thấy hiệu quả kinh doanh vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành và so với chính doanh nghiệp khi kết quả sau 9 tháng đạt mức cao nhất trong 3 năm.
Trong trung hạn, với triển vọng tăng trưởng doanh thu trong nước, chủ yếu nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản trong nước, ACG cũng như các doanh nghiệp gỗ có thị trường nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu và lợi nhuận bán sản phẩm vào giai đoạn 2026–2027. Cùng với đó, khi các rủi ro thuế quan đối với ngành gỗ gần như đã phản ánh hết và cũng kỳ vọng giảm các biến động tương lai, ACG có thể chủ động đàm phán với đối tác để chia sẻ chi phí thuế, đồng thời thúc đẩy đơn hàng trong năm 2026.
Mặc dù vậy, rủi ro đối với ACG vẫn được lưu ý khi thị trường tiêu dùng trong nước kể cả mùa cao điểm có thể không phục hồi như kỳ vọng, đặc biệt nếu áp dụng siết tín dụng bất động sản và áp thuế đầu tư (căn nhà thứ 2, thứ 3…). Trong khi đó, với xuất khẩu, các thị trường như Mỹ và ngoài Mỹ mà ACG cung cấp hàng hóa vẫn có nguy cơ sụt giảm cầu tiêu dùng, song song siết chặt các yêu cầu truy xuất nguồn gốc ngày càng chặt chẽ và các tiêu chuẩn sản phẩm xanh, đòi hỏi doanh nghiệp về mức độ đầu tư và chi phí cao để đảm bảo cạnh tranh liên tục.
358 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 của ACG, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.





