Hãy là người đầu tiên thích bài này
Vướng loạt sai phạm, Chứng khoán Nhất Việt và VNG bị phạt gần 500 triệu đồng

UBCKNN đã xử phạt Chứng khoán Nhất Việt do vi phạm quy định về hạn chế cho vay, xử phạt CTCP VNG do vi phạm công bố thông tin.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần VNG.

VNG bị phạt tiền 92,5 triệu đồng do có hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

VNG đã không công bố thông tin trên Hệ thống CBTT của UBCKNN, trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và của công ty về Nghị quyết Hội đồng quản trị số 10 ngày 08/9/2022 thông qua việc thế chấp tài sản của Công ty để đảm bảo nghĩa vụ nợ của Công ty cổ phần Công nghệ Big V (là cổ đông lớn và là bên liên quan);

Ngoài ra, VNG đã CBTT không đúng thời hạn trên Hệ thống CBTT của UBCKNN, trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và của Công ty đối với các tài liệu sau: Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán; Báo cáo thường niên năm 2023.

VNG bị xử phạt gần 160 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin.

Công ty cũng bị phạt 65 triệu đồng do có hành vi công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Trong năm 2022 và năm 2023, Công ty có phát sinh giao dịch với bên liên quan là Công nghệ Big V (Công ty cổ phần VNG đã sử dụng tài khoản tiền gửi của Công ty cổ phần VNG mở tại Citibank - Chi nhánh Hà Nội để đảm bảo cho khoản vay của cổ đông lớn của Công ty cổ phần VNG là Công ty cổ phần Công nghệ Big V tại Ngân hàng Citibank - Chi nhánh Singapore).

Tuy nhiên, tại các Báo cáo tài chính năm 2022 và năm 2023 đã kiểm toán, Công ty cổ phần VNG không trình bày đầy đủ giao dịch với bên liên quan này. Tổng số tiền phạt mà VNG phải chịu là 157,5 triệu đồng.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý II/2024, VNG ghi nhận doanh thu thuần gần như đi ngang so với cùng kỳ đạt gần 2.055 tỷ đồng. Giá vốn tăng mạnh lên 1.407 tỷ đồng đã khiến lợi nhuận gộp của công ty giảm 18% so với cùng kỳ xuống còn 647 tỷ đồng.

Trong kỳ, dù đã tiết giảm nhưng các chi phí hoạt động vẫn cao khiến VNG lỗ sau thuế gần 489 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, VNG báo lỗ ròng sau thuế 520 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch sáng 6/8, cổ phiếu VNZ giảm 1,05% so với phiên trước xuống 526.500 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch vỏn vẹn 259 đơn vị.

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, thị giá VNZ đã giảm 5,25% từ mức giá tham chiếu từ mức giá tham chiếu 555.700 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch bình quân 962 cổ phiếu/ngày.

Cùng ngày, UBCKNN cũng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt.

Cụ thể, Chứng khoán Nhất Việt bị phạt 187,5 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế cho vay. Theo đó, trong năm 2022 và năm 2023, công ty đã thực hiện giải ngân ứng trước tiền bán cho các ông/bà là người nội bộ và người liên quan của người nội bộ của công ty.

Đồng thời, Chứng khoán Nhất Việt bị phạt tiền 137,5 triệu đồng do cho khách hàng rút tiền vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của các khách hàng. 

Trong năm 2023, công ty đã cho 04 khách hàng rút tiền vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của các khách hàng.

Thu Hương-Link gốc

Bình luận (1)

TIN XẤU ĐỂ NĐT RA HẾT HÀNG
09:45

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long