Hãy là người đầu tiên thích bài này
Cư dân Ecohome Nhơn Bình khốn khổ vì cảnh mất điện, thiếu nước kéo dài sau lũ

Lũ rút đã nửa tháng, hơn 1.000 cư dân Chung cư Ecohome Nhơn Bình vẫn phải vật lộn với cảnh mất điện, thiếu nước kéo dài, khiến đời sống đảo lộn.

Lũ rút đã nửa tháng nhưng Chung cư NƠXH Ecohome Nhơn Bình (phường Quy Nhơn Đông, Gia Lai) vẫn trong tình trạng mất điện, thiếu nước khiến đời sống cư dân khốn khổ. Ảnh: Hoài Phương

Đời sống đảo lộn vì mất điện, thiếu nước kéo dài

Gần nửa tháng sau trận lũ lịch sử giữa tháng 11, đời sống sinh hoạt của nhiều cư dân tại Chung cư NƠXH Ecohome Nhơn Bình (phường Quy Nhơn Đông, Gia Lai) bị đảo lộn nghiêm trọng khi tình trạng mất điện, thiếu nước kéo dài, nhưng chậm khắc phục.

Chung cư NƠXH Ecohome Nhơn Bình. Ảnh: Hoài Phương

Theo cư dân, trận lũ đêm 18 đến sáng 19.11 làm ngập toàn bộ tầng hầm, khiến hệ thống điện, nước và thang máy tê liệt, sinh hoạt gần như "đóng băng". Nhiều xe máy, xe điện và ôtô đỗ dưới hầm bị ngập nhiều ngày, hư hỏng nặng.

Trước làn sóng phản ứng từ cư dân, Ban quản lý chung cư đã có động thái khắc phục. Đến hiện tại, nước sinh hoạt đã được nối lại nhưng chảy "nhỏ giọt", chỉ đủ dùng tạm; thang máy được kéo điện hoạt động nhưng mới một phần. Riêng điện sinh hoạt vẫn tắt, chưa rõ thời điểm cấp lại.

Hầm xe chung cư vẫn còn nước và bùn sau lũ. Ảnh: Hoài Phương

Chị N.T.A.N (trú phường Quy Nhơn Đông) chia sẻ: "Sau lũ, thang máy ngừng hoạt động, ba mẹ tôi lớn tuổi vẫn phải đi cầu thang bộ xuống sảnh để xách từng xô nước lên để xài, rất vất vả. Nước vừa có lại nhưng không sạch, không thể nấu ăn. Tôi phải thường xuyên mua nước suối mang qua cho ông bà, vừa bất tiện vừa tốn kém".

Chị M.T (35 tuổi, cư dân chung cư) cho biết, cả gia đình phải thu dọn đồ sang nơi khác ở tạm, chấp nhận tốn thêm chi phí vì không thể chịu nổi cảnh sống trong tăm tối, sinh hoạt đảo lộn chẳng khác nào "thời nguyên thủy" suốt nhiều ngày. "Tôi chỉ dám dọn về khi nước và thang máy vừa được nối lại", chị M.T nói.

Trạm biến áp dưới hầm hư hỏng sau lũ. Ảnh: Hoài Phương

Chị M.T cũng bức xúc vì 2 xe máy gửi dưới hầm bị ngập sâu, hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên đến gần chục triệu đồng.

"Ban quản lý chung cư quá bị động, không hề thông báo hay phát loa cảnh báo khi nước bắt đầu dâng, để cư dân kịp đưa xe lên cao tránh thiệt hại. Chiều 18.11, một số cư dân tự đưa xe lên nhưng lại bị Ban quản lý ngăn cản", chị M.T phản ánh.

Xe máy bị bùn bủa vây khi lũ rút. Ảnh: Hoài Phương

Cư dân đề nghị Ban quản trị khẩn trương khôi phục điện sinh hoạt, hỗ trợ chi phí sửa xe bị ngập và có phương án ứng phó để tránh lặp lại sự cố.

Chậm khắc phục điện là do quy trình

Làm việc với Lao Động, ông Phạm Tuấn Anh - Trưởng ban Quản trị Chung cư NƠXH Ecohome Nhơn Bình - cho biết, toàn bộ hệ thống điện, PCCC, bể nước sinh hoạt đều đặt dưới tầng hầm đã bị ngập sâu trong lũ, tê liệt toàn bộ.

Ông Anh thừa nhận việc mất điện, mất nước đã làm đời sống cư dân xáo trộn nghiêm trọng. "Sau khi hút cạn nước trong hầm, Ban Quản trị đã khẩn trương nối lại hệ thống nước, nhưng điện vẫn chưa thể khôi phục. Việc nối lại hệ thống điện phải trải qua nhiều bước như xịt rửa, sấy, thí nghiệm toàn bộ trạm biến áp. Chỉ khi cơ quan điện lực xác nhận an toàn mới được phép sửa chữa và đấu nối, nên mất rất nhiều thời gian", ông Anh cho hay.

Xe điện ngập nước còn sót lại, chưa được chủ mang đi sửa. Ảnh: Hoài Phương

Giải thích về sự chậm trễ trong khắc phục, ông Anh cho biết, Ban Quản trị chỉ được tự quyết chi dưới 50 triệu đồng từ quỹ bảo trì. Các hạng mục khắc phục sau lũ có giá trị lớn hơn phải được trên 50% cư dân đồng ý, việc này tốn khá nhiều thời gian. Hiện cư dân đã thống nhất và Ban Quản Trị đang triển khai các bước khắc phục.

"Hầm xe ngập hoàn toàn, khiến khoảng 100 xe máy, xe đạp điện và 2 ôtô bị ngập, hư hỏng. Ban Quản trị đang thống kê, báo cáo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để xem xét hỗ trợ cư dân", ông Anh cho hay.

Xe của cư dân phải để ngoài trời do hầm xe chưa khắc phục xong. Ảnh: Hoài Phương

Ông Lê Nguyễn Thành Danh - Giám đốc Chung cư NƠXH Ecohome Nhơn Bình - cho biết, 2 tòa nhà bị ngập đã được bàn giao toàn bộ cho Ban quản trị trong năm 2024, bao gồm cả quỹ bảo trì, nên không còn thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Hiện các tòa này cũng đã hết thời hạn bảo hành.

Theo ông Danh, sự cố lần này là tình huống bất khả kháng do thiên tai - thuộc điều khoản miễn trừ trách nhiệm. Việc khôi phục điện sinh hoạt phụ thuộc vào kết quả thí nghiệm của Điện lực Gia Lai và tiến độ của đơn vị sửa chữa.

Sau khi có kết quả thí nghiệm, Ban quản trị phải ký hợp đồng với nhà thầu và tự chịu toàn bộ chi phí sửa chữa, vì tòa nhà đã hết thời hạn bảo hành và quỹ bảo trì đã được bàn giao.

"Hầm xe là hạng mục thuộc tòa nhà và đã bàn giao cho Ban quản trị. Chúng tôi chỉ phụ trách dịch vụ, tiện ích, không có chức năng sửa chữa hay bồi thường. Vì vậy, việc xem xét hỗ trợ thiệt hại xe cộ do ngập nước thuộc trách nhiệm của Ban quản trị, nằm ngoài khả năng của Ban quản lý", ông Danh thông tin.

Hoài Phương

Link gốc 

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long